Tuesday, 19/10/2021 - 16:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Văn Yên

CHUYÊN ĐỀ: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN THCS

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ rất quan trọng, lớn lao, khó khăn, nặng nề nhưng rất đỗi vinh dự. Học sinh giỏi thường là học sinh có tố chất đặc biệt  khác các học sinh khác về kiến thức, khả năng tư duy và nhất là khả năng viết bài Như vậy, tiết dạy bồi dưỡng học sinh giỏi đòi hỏi giáo viên phải có sự chuẩn bị và đầu tư nhiều hơn là tiết dạy bình thường trên lớp, thậm chí phải có quá trình tích lũy kinh nghiệm qua thời gian mới có thể đạt hiệu quả và thuyết phục học sinh, làm cho các em thực sự hứng thú và tin tưởng.

Nhiệm vụ của người giáo viên dạy Giáo dục công dân là phải làm cho học sinh hiểu được cái hay cái đẹp cuả cuộc sống, kích thích sự hứng thú học tập cho học sinh. Một giờ dạy GDCD là phải tạo ra được những rung động thẩm mỹ, sâu sắc khiến người ta say mê. Song nhiệm vụ không kém phần quan trọng của giáo viên dạy GDCD ở trường THCS là rèn luyện kỹ năng viết bài cho học sinh. Thực ra không phải từ khi đến trường các em mới có cảm xúc thẩm mỹ, mới có năng lực cảm thụ cái đẹp. Vì thế đến trường thông qua học tập tìm hiểu các tình huống những cảm xúc thẩm mỹ của các em phải được uốn nắn, sửa chữa và bồi dưỡng, nâng lên thành năng lực cảm thụ thẩm mỹ đúng đắn. Điều đó muốn khẳng định rằng bồi dưỡng học sinh giỏi THCS không những là việc làm đúng đắn mà còn là công việc có tầm quan trọng trong nhà trường. Nó góp phần phát hiện bồi dưỡng để tiến tới đào tạo một phẩm chất, một lực lượng lao động đặc biệt của xã hội, lao động sáng tạo nghệ thuật. Nó kích thích cổ vũ mạnh mẽ ý thức tự giác, lòng say mê và ý chí vươn lên trong học tập, tu dưỡng của học sinh nói chung. Nó còn là một việc làm thiết thực góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.

Vậy làm thế nào để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt dược kết quả cao? Đây là một công việc khó khăn đối với giáo viên dạy văn ở trường THCS. Thực tế cho thấy, những đồng chí giáo viên được phân công phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi thực sự hết sức lo lắng, trăn trở bởi họ đã bỏ ra nhiều công sức với học sinh mà hiệu quả chưa cao, chất lượng đội tuyển vẫn thấp. Là một giáo viên đã tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tôi đã nắm bắt được tình hình này, tôi nhận thấy cần quan tâm tới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Vì vậy, tôi mạnh dạn đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi và áp dụng vào thực tế Trường THCS Văn Yên trong năm học 2016 -2017, 2017-2018, 2018-2019,2019- 2020, 2020-2021 với các giải pháp cụ thể như sau:

1. Tuyển chọn học sinh giỏi

- Phát hiện học sinh giỏi GDCD

- Lựa chọn học sinh có tố chất

Thứ nhất, căn cứ vào kết quả học tập của học sinh

Thứ hai, tôi xem bài viết của học sinh (đặc biệt là của học sinh có tố chất) như một dấu ấn để bắt đầu cuộc hành trình phát hiện năng khiếu của học sinh.

2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu năm học

3. Xây dựng nội dung bồi dưỡng cụ thể

4. Tiến trình bồi dưỡng: Giáo viên xây dựng tiến trình bồi dưỡng cụ thể.

5. Rèn luyện các kĩ năng

6. Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành theo chuyên đề, hệ thống câu hỏi.

7. Chọn lọc một số đề thi qua các kì thi học sinh giỏi để hướng dẫn học sinh cách tiếp cận đề

Với các giải pháp bồi dưỡng trên chúng ta có thể áp dụng vào việc bồi dưỡng học sinh giỏi cả cấp trường, cấp huyện và mở rộng ra cấp tỉnh.

Kết quả cho thấy, số học sinh đạt giải cao hơn khi chưa áp dụng, điều này đã phản ánh được tác dụng của những phương pháp, hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi trên.

* Những bài học kinh nghiệm:

- Đối với giáo viên:

Để công tác ôn luyện đạt hiệu quả cao trước hết cần lòng tâm huyết, nhiệt tình của giáo viên bồi dưỡng. Bởi chỉ có lòng tâm huyết với nghề, với công việc mình đang làm mới tìm tòi nghiên cứu, tích luỹ và thêm kinh nghiệm trong công tác ôn luyện.

Luôn động viên, khuyến khích kịp thời với những tiến bộ dù nhỏ nhất của học sinh cũng là một biện pháp. Đối với học sinh, khi nhận xét đánh giá một bài viết cần nghiêm khắc chỉ ra ưu khuyết điểm để các em sửa chữa đồng thời cần khích lệ các em đặc biệt với học sinh dân tộc - vùng khó khăn lại càng cần điều này. Sự mềm dẻo, linh hoạt của giáo viên trong các tình huống sư phạm cũng là điều giúp ôn luyện học sinh thành công.

- Đối với học sinh:

Phải say sư­a, chăm chỉ, biết nghe lời giáo viên h­ướng dẫn, có kiến thức hệ thống, học đến đâu nắm chắc và vận dụng thực hành đến đó. Tập nói, tập viết nhiều để sửa lỗi, đọc nhiều để học tập cách diễn đạt và mở rộng kiến thức, phải suy nghĩ sâu, có sự liên t­ưởng nhạy cảm, có sáng tạo khi cần thiết.

- Đối với nhà trường và gia đìnhTạo điều kiện về cơ sở vật chất; bố trí đầu tư­ quỹ thời gian cho thầy trò làm việc; sắp xếp thời gian biểu hợp lí, cân đối; khen chê kịp thời.

Qua việc áp dụng một số giải pháp trên đối với học sinh ở khối lớp 9, sau bốn năm học tôi nhận thấy khả năng làm bài và học bài, kĩ năng liên hệ vận dụng của học sinh  vào thực tế cuộc sống  tốt hơn, rút ngắn được thời gian, giúp các em có hứng thú trong học tập, yêu thích môn học, nâng cao khả năng tư duy,  ý  thức làm việc tập thể một cách có kỉ luật và tự giác hơn.

 

Sau đây là một số hình ảnh

 

 

 

Học sinh ôn luyện thi học sinh giỏi môn GDCD cấp huyện và cấp tỉnh

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 28
Hôm qua : 50
Tháng 10 : 1.722
Năm 2021 : 12.559